21:23 | 11/06/2016. \\ Nguyễn Văn Thành. \\ Lượt xem: 7677
 

 

Bên cạnh những mặt tích cực, việc lượng khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng cao cũng dẫn đến những biểu hiện tiêu cực, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu du lịch tỉnh. Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết:


- Theo thống kê của Sở Du lịch, 5 tháng đầu năm, lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa đạt 175.000 lượt. Khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang bằng đường hàng không, thường lưu trú ở các khách sạn từ 3 đến 5 sao, thời gian lưu trú từ 4 đến 6 ngày, mức chi tiêu tương đối cao. Tuy nhiên, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp liên quan đến nhiều lĩnh vực; vì vậy khi mối quan hệ giữa hai bên cung và cầu không gặp nhau, tất yếu sẽ dẫn đến những phản ứng. Và những phản ứng trong ngành Du lịch luôn phức tạp hơn bởi nó liên quan đến phong tục tập quán, trình độ dân trí, nghiệp vụ, ngoại ngữ...

Để khắc phục tình trạng trên, theo tôi, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp (DN) du lịch cần khẩn trương triển khai các công việc như: nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt công suất gấp 3 lần hiện tại; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, đội ngũ hướng dẫn viên biết tiếng Anh và tiếng Trung ở khu vực sân bay; các DN lữ hành đón khách Trung Quốc, khách sạn, nhà hàng phục vụ khách Trung Quốc phải giữ đúng giá dịch vụ, chất lượng phục vụ, thương hiệu của mình; kiên quyết xử lý hoạt động lữ hành trái phép và hướng dẫn viên “chui”. 

- Hiện nay, có tình trạng các khách sạn, nhà hàng phục vụ khách Trung Quốc đua nhau hạ giá, cạnh tranh không lành mạnh, gây nguy cơ giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu du lịch Nha Trang. Hiệp hội đã có những việc làm cụ thể như thế nào để góp phần tránh tình trạng trên?
- Xảy ra tình trạng trên phần lớn do các DN lữ hành bên Trung Quốc, khi bán tour đi du lịch Khánh Hòa cho khách từ các đầu mối ở Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải, Hàng Châu, Tứ Xuyên, Thành Đô... họ chào bán tour trọn gói với mức giá cao. Nhưng khi đến Khánh Hòa ký hợp đồng với các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng... thì họ ép giá làm giảm chất lượng dịch vụ.

Trước tình hình trên, tháng 3-2016, hiệp hội và một số lãnh đạo khách sạn từ 3 đến 5 sao, các công ty lữ hành chuyên đưa khách Trung Quốc đến Nha Trang đã bàn bạc, đưa ra hướng giải quyết và đã thông báo đến các DN kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đề nghị họ phối hợp thực hiện để có môi trường kinh doanh lành mạnh. Theo đó, các DN, cơ sở lưu trú, nhà hàng trước khi ký hợp đồng với các hãng lữ hành cần tìm hiểu nhu cầu của du khách, có biện pháp phân khúc thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao nhằm phục vụ hiệu quả kinh doanh; yêu cầu đối tác cung cấp thông tin chính xác và bảo đảm các giấy tờ xác nhận công ty lữ hành có tư cách pháp nhân hoạt động kinh doanh du lịch, tránh tình trạng núp bóng kinh doanh sai quy định của Nhà nước. Những cơ sở cung cấp dịch vụ sản phẩm du lịch yêu cầu các hãng lữ hành đặt tiền cọc và luôn có khoản gối đầu an toàn cho lần kế tiếp. Cơ sở lưu trú hợp tác với các công ty lữ hành đưa khách đến, tổ chức tour phải có chương trình tour hợp lý. Đồng thời, tạo mối quan hệ bình đẳng giữa bên mua và bên bán, có hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận giữa 2 bên, trên biên bản phải nêu rõ các điều khoản cụ thể về cung cấp sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng. Có những chính sách, điều khoản, quy định chính xác, rõ ràng những việc làm và không nên làm về hướng dẫn viên khi dẫn đoàn đi tham quan. Đối với người nước ngoài DN thuê làm cộng tác, làm việc tại Việt Nam yêu cầu phải có giấy phép hành nghề và phải đăng ký trước với cơ quan chức năng để họ xác nhận theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, DN phải có biện pháp cưỡng chế đối với họ khi sai phạm hợp đồng đã ký kết. Các cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch yêu cầu các đối tác thanh toán sản phẩm theo hóa đơn, hợp đồng, thư thỏa thuận đã ký kết, sòng phẳng cho bên cung ứng dịch vụ, sản phẩm trước khi thực hiện các hợp đồng, thỏa thuận mới và có thời gian tương ứng. Mặt khác, phối hợp thông báo, truyền tải thông tin chính xác cho khách thực thi đúng các quy định về khách sạn và điểm đến. Sau 3 tháng triển khai các giải pháp trên, các cơ sở lưu trú, đặc biệt là khách sạn từ 4 đến 5 sao, các nhà hàng đã đưa giá dịch vụ tăng 30% so với cùng kỳ năm 2015.

- Xin cảm ơn ông!

NHÂN TÂM (Thực hiện)