14:55 | 19/07/2016. \\ Nguyễn Văn Thành. \\ Lượt xem: 5130
 

Báo cáo hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm và tình hình hoạt động 6 tháng cuối năm 2016 của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa (tại đây)

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH  6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG DU LỊCH 6 THÁNG CUỐI NĂM 2016

CỦA HIỆP HỘI DU LỊCH NHA TRANG – KHÁNH HÒA

 

        Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa báo cáo tình hình thực hiện hoạt động 6 tháng đầu năm 2016 như sau: Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt 3.599 tỷ đồng, đạt 46,7% kế hoạch năm và tăng 22,7% so với cùng kỳ. Doanh thu này đến từ các hoạt động như cho thuê buồng ngủ, dịch vụ lữ hành, dịch vụ vận chuyển khách, dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, bán hàng hóa và các dịch vụ khác. Cũng trong 6 tháng, toàn tỉnh đã đón tổng số hơn 2 triệu lượt khách lưu trú (tăng 15,1% so với cùng kỳ), trong đó lượt khách quốc tế đạt 526.395 lượt (tăng 28,2% so với cùng kỳ). Tổng lượt khách đến Nha Trang – Khánh Hòa tham quan đạt 8,4 triệu lượt;

          Trong 6 tháng đầu năm Ban chấp hành Hiệp hội du lịch đã tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: tập trung tăng cường liên kết giữa các thành viên trong Hiệp hội; chia sẻ, tháo gỡ khó khăn về vấn đề môi trường, thị trường khách, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh; nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên, góp phần vào sự phát triển ngành kinh tế du lịch của địa phương; Hiệp hội Du lịch đã vận động các doanh nghiệp du lịch và cơ sở dịch vụ du lịch trong tỉnh tích cực tham gia quảng bá, xúc tiến thương hiệu tại các hội chợ trong và ngoài nước;  triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “ Người Việt nam đi du lịch Việt Nam – Mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc” tới các cơ sở kinh doanh du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cơ sở lưu trú; Thực hiện kê khai giá, niêm yết giá dịch vụ lưu trú; đề nghị doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú; tăng cường các hoạt động thu hút khách du lịch; liên kết các doanh nghiệp trong tỉnh để kết nối tour với các hãng lữ hành trong và ngoài nước; tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp kinh doanh du lịch phát triển hoạt động kinh doanh …

I. Thực hiện chương trình hành động du lịch 6 tháng đầu năm 2016.

1. Về củng cố tổ chức, phát triển hội viên:

- Ngày 25/02/2016 tại khách sạn Green World, Hiệp hội Nha Trang – Khánh Hòa tiến hành phiên họp Ban chấp hành mở rộng, Báo cáo hoạt động năm 2015 và phương hướng hành động năm 2016 – nhìn lại một năm hoạt động có những khó khăn, vướng mắc gì để cùng nhau chia sẻ và tháo gỡ, tạo dựng những hoat động thiết thực, ngày càng đáp ứng đúng mong muốn và nguyện vọng của hội viên, tạo dựng được niềm tin vững chắc cho hội viên;

- Ngày 16/01/2016: tặng giấy khen cho 2 cá nhân và tập thể Câu lạc bộ Quản lý Buồng Khánh Hòa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Câu lạc bộ năm 2015;

- Ngày 14/04/2016 : Tham gia Đại hội Lữ Hành Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2020, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành mới gồm 35 đồng chí, Ban kiểm tra gồm 3 đồng chí và thông qua Nghị quyết Đại hội Hiệp hội Lữ hành Việt Nam; Công ty lữ hành Khánh Hòa có 2 đồng chí tham gia Ban chấp hành Hiệp Hội Lữ hành Việt Nam là Ông Bùi Minh Thắng – Giám đốc Công ty TNHH TM DV Phương Thắng  và Ông Nguyễn Quang Thắng – Giám đốc Công ty Lữ hành Quốc tế Tictour;

- Ngày 16/06/2016: Tặng giấy khen cho Công ty Cổ phần Á Châu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của khách sạn Asia Home;

­- Ngoài ra trong 6 tháng đầu năm Hiệp hội du lịch đã kết nạp thêm mới được: 6 thành viên. Đến nay Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh  Hòa đã nâng tổng số hội viên lên là: 126 hội viên;

- Nhìn chung, các hội viên đều tham gia các hoạt động do Hiệp hội tổ chức đều đặn, có hiệu quả, thiết thực, thời gian đến Ban Chấp hành Hiệp hội sẽ có kế hoạch phát triển hội viên mới và có kế hoạch hoạt động gắn kết các hội viên với nhau bằng những việc cụ thể và thiết thực.

2.  Phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước:

- Hiệp hội kêu gọi các doanh nghiệp du lịch tham gia tốt và đầy đủ, thiết thực các chương trình Mừng Đảng, Mừng Xuân do sự chỉ đạo của UBND tỉnh ;

- Ngày 09/03/2016 phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa tổ chức thành công hội nghị  tổng kết Chương trình Phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015 và gặp mặt doanh nghiệp du lịch đầu năm 2016 tại khách sạn Liberty - Khánh Hòa, nhằm tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch phát triển, đồng thời khen tặng các doanh nghiệp du lịch, cá nhân có thành tích xuất sắc...;

- Phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Khánh Hòa về xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động ngành du lịch Khánh Hòa 2016 theo quyết định số 3574/QĐ-UBND vào ngày 9/12/2015;

- Phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tìm giải pháp duy trì đường bay Cam Ranh - Cần Thơ và ngược lại;

- Tham gia Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa theo quyết định 2985/QĐ-UBND và Quyết định 3040/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 về ban ban hành Quy chế hoạt động của ban chỉ đạo phát triển du lịch Khánh Hòa; thực hiện chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 13/11/2013 về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn khách du lịch trên địa bàn tỉnh;

- Ngày 21/1/2016 tham dự khai trương đường bay mới Cần Thơ - Nha Trang;

- Tuyên truyền và vận động các doanh nghiệp du lịch nghiêm túc triển khai thực hiện quyết định số 10/2016/QĐ _TTg ngày 03/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử Cảng Biển;

- Ngày 13/ 06/ 2016 Tham dự bài tham luận tại hội thảo “ Nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII về phát triển giáo dục- đào tạo giai đoạn 2015-2020” do Ban Tuyên giáo Tỉnh Ủy phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức;

- Tham gia đầy đủ các buổi họp của UBND tỉnh về các vấn đề cần giải quyết của ngành du lịch, nhằm thảo luận và tìm ra các giải pháp để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý, điều hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

3. Về liên kết hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch:

- Tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành với các doanh nghiệp khách sạn, các khu làng nghề, các khu nghỉ dưỡng du lịch trong tỉnh nhằm tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh;

 - Tiếp tục xây dựng, nâng cấp, thay đổi giao diện mới, bổ sung thêm tiếng anh vào cổng thông tin điện tử của Hiệp hội “www.dulichnhatrang-khanhhoa.vn”–www.khata.vn, www.facebook.com/hiephoidulichtinhkhanhhoa”. Cập nhật đầy đủ thông tin Hiệp hội, cập nhật tin tức mới thường ngày về những hoạt động của ngành, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến du lịch và kết nối với nhiều trang thông tin điện tử địa phương, và đơn vị du lịch của tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu thông tin cho doanh nghiệp, khách tham quan và Hiệp hội – số lượng truy cập trung bình mỗi ngày hơn 7.000 lượt /1 ngày;

-  Phối hợp Công ty Lữ hành Quốc tế Tictour và Công ty cổ phần Long Phú, đối tác Thái Lan (Công ty Cổ phần Việt Lào Thái) tổ chức thành công chuyến bay Charter flight đầu tiên Cam Ranh – Bangkok và ngược lại từ ngày 31/12/2015 – ngày 03/01/2016;

 - Ngày 10/03/2016 đến ngày 14/03/2016: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa đón Đoàn Famtrip  Hải Phòng  đến đến khảo sát điểm đến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ, liên kết du lịch.

- Tham dự Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 12 với chủ đề “ Khám phá đất Phương Nam” nhằm hưởng ứng năm Du lịch Quốc Gia Kiên Giang năm 2016 tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24 đến ngày 27/03 năm 2016;

- Tham dự hội chợ Quốc tế VITM Hà Nội năm 2016 với chủ đề “ Việt Nam – Thiên đường du lịch Biển đảo” từ ngày 14 đến ngày 17/04; tham gia đầy đủ các sự kiện, hội thảo du lịch được tổ chức trong khuôn khổ hội chợ theo tinh thần liên kết để phát triển du lịch vững mạnh;

 Ngày 13/03/ 2016 tại Trung Tâm tiệc Cưới Âu Lạc Thinh, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Hiệp hội Du lịch TP. Hải Phòng cùng với Vietnam Airlines ký biên bản thỏa thuận hợp tác du lịch. Theo đó, hiệp hội du lịch 2 tỉnh cam kết tổ chức các tour du lịch chất lượng cao, có mức giá phù hợp để thu hút khách du lịch đến mỗi địa phương và mỗi vùng; hỗ trợ DN du lịch 2 địa phương những thông tin về các điểm đến, các dự án du lịch; kêu gọi các DN tích cực hợp tác với nhau để phát triển du lịch… Vietnam Airlines đảm bảo đầy đủ điều kiện về hàng không; cung cấp giá vé với mức ưu đãi chặng Cam Ranh - Hải Phòng; tham gia chương trình kích cầu du lịch hàng năm với hiệp hội du lịch 2 địa phương;

- Ngày 14/03/2016; tham dự lễ ra mắt và trao giải “ Nha Trang – Điểm đến đang phát triển hàng đầu Châu Á” do website du lịch Tripadvisor bình chọn do Chi hội Quảng bá Du lịch Nha Trang tổ chức;

- Bên cạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa tại ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 12 và Hội Chợ Quốc tế VITM năm 2016 tại Hà Nội ; Ngày 23/03/2016: tổ chức thành công lễ ký kết hợp tác du lịch giữa Du lịch TP Hồ Chí Minh và Nha Trang –Khánh Hòa; và ngày 16/04/2016 diễn ra lễ Ký kết hợp tác phát triển du lịch Tp Hà Nội – Khánh Hòa - nhằm liên kết các doanh nghiệp du lịch các địa phương để tổ chức các tour du lịch chất lượng cao, với mức giá phù hợp nhằm thu hút khách đến 2 địa phương. Bên cạnh đó, tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu những thông tin, chính sách, công tác khảo sát các địa điểm du lịch, các dự án kêu gọi đầu tư về lĩnh vực du lịch...;

 - Từ ngày 23/03 – 26/03/2016: Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa phối hợp cùng Hội Caravan Nha Trang tồ chức thành công đoàn Caravan tham quan, khảo sát tại các tỉnh Nam Lào và Camphuchia nhằm quảng bá, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực Du lịch và các ngành nghề liên quan;

- Từ ngày 05/05 – 08/ 05/ 2016:  Phối hợp với Câu lạc Bộ Quảng bá Du lịch Nha Trang đón đoàn Famtrip Câu Lạc bộ Lữ hành Thủ đô (CapTour) và tổ chức thành công lễ ký kết hợp tác, quảng  bá du lịch dịch vụ các doanh nghiệp du lịch Nha Trang – Khánh Hòa với CLB Lữ hành Thành Đô (CapTour);

       - Kêu gọi và vận động các doanh nghiệp du lịch tham gia “ Chương trình Kích cầu du lịch bằng tàu hỏa” của Công ty TNHH Đường sắt Sài Gòn; Ngày 17 / 05/ 2016 tại văn phòng Hiệp hội chính thức ký biên bản thỏa thuận hợp tác Chương trình Kích cầu Du lịch bằng đường sắt năm 2016, với 15 doanh nghiệp lữ hành Khánh Hòa tham gia;

- Từ ngày 19/5 – 22/05/2016 Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công đoàn Famtrip Khánh Hòa khảo sát du lịch Cần Thơ – Cà Mau; Tổ chức thành công lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Cần Thơ – Nha Trang;

 - Ngày 14/6/2016 Tham dự sự kiện Tàu Du Ngoạn Biển Ovation Of The Seas lần đầu tiên cập cảng Phú Mỹ, Việt Nam; đồng thời tham gia cuộc họp báo Quốc tế do tập đoàn Royal Caribbean International tổ chức, thông qua Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist,  nhằm tiếp xúc với các tỉnh có cảng biển lớn đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thích hợp để đón những con tàu du lịch cỡ lớn của hãng đến Việt Nam;

 - Tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp lữ hành của các địa phương như : Phú yên, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Ninh Thuận, Bình Thuận… , mở rộng liên kết vùng, kết hợp quảng bá các sản phẩm du lịch biển Nha Trang với sản phẩm du lịch cao nguyên, tìm  hướng đi mới phù hợp với nội dung hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Khánh Hòa và 5 tỉnh Tây Nguyên như: Đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ, tích cực mở rộng thị trường, nối kết tour tuyến hợp lý giữa các vùng miền nhằm thu hút thị hiếu của du khách;

- Hiệp hội Du lịch cũng đẩy mạnh công tác xúc tiến thị trường, liên kết thị trường trong nước, quốc tế. Hỗ trợ và cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác nước ngoài cho các doanh nghiệp lữ hành.

4. Môi trường du lịch:

-  Kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh về việc tổ chức phục vụ tốt khách du lịch trong dịp lễ 30-4 và 1-5; Theo đó các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú cần tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không được tùy tiện nâng giá, ép khách, gây sốt giá, đầu cơ kiếm lời bất chính làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của tỉnh; các khu tham quan du lịch, vui chơi giải trí; nhắc nhở du khách cảnh giác với tình trạng cướp giật, móc túi khi ra đường hoặc đến những nơi đông người…;

- Tổ chức chương trình vì môi trường “ Xanh, Sạch, Đẹp” thường niên; Ngày 1/1/2016 Phối hợp với Công ty Phương Thắng cùng với Đoàn sinh viên Mỹ và trường Đại học Khánh Hòa dọn vệ sinh dọc bờ biển khu vực công viên Trần Phú; tổ chức chương trình “ Chung tay vì môi trường du lịch xanh, sạch” nhân ngày 2/ 4; 30/4 – 1/5…với sự tham gia của đông đảo của công nhân viên của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và sinh viên trên địa bàn tỉnh;

- Tuyên truyền đến các cơ sở lưu trú, khách lưu trú, các tổ chức, cá nhân liên quan  thực hiện nghiêm về việc công khai thông tin giá dịch vụ lưu trú của các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh  theo đúng sự hướng dẫn của Sở Tài chính;

            - Vận động doanh nghiệp kinh doanh du lịch đảm bảo an ninh trật tự các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nơi doanh nghiệp đang quản lý;

II. Phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2016;

1. Công tác phối hợp giữa Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa với Sở Du lịch Khánh Hòa và các tổ chức khác:

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính Phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam; thực hiện chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 13/11/2013 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch;

- Phối hợp với Sở Du lịch có kế hoạch, phương án cụ thể để thông báo và kiểm tra thường  xuyên hoạt động các công ty lữ hành quốc tế; và cơ sở lưu trú;

-  Sở Du lịch và Ban thường trực Hiệp Hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tổ chức buổi  những làm việc  hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, 1 năm để  đánh giá công tác và định hướng nhiệm vụ tiếp nhằm phải thực hiện và tháo gỡ vướng mắc khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch;

   - Triển khai thực hiện theo thông báo số 247/TB –UBND tỉnh ngày 02/06/2016, về việc đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao vai trò của các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, có công văn đề nghị các doanh nghiệp không được giảm giá để cạnh tranh, giành khách cũng như không để các tổ chức, cá nhân người nước ngoài thuê, núp bóng kinh doanh sai quy định của nhà nước, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch và hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa;

 - Thành lập Chi hội Nhà hàng;

- Thành lập chi hội Lữ hành khai thác Khách Trung Quốc;

 - Tổ chức thường xuyên các cuộc làm việc, gặp gỡ ban chấp hành các chi hội trực thuộc để trưng cầu ý kiến, cùng nhau đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ cần cho sự phát triển bền vững của du lịch tỉnh nhà. Đồng thời, tạo điều kiện cho ban chấp hành các chi hội trình bày những khó khăn, vướng mắc để cùng nhau giải quyết nhằm mục tiêu đẩy mạnh sự phát triển bền vững của chi hội.

 2. Về vấn đề Quy hoạch và định hướng phát triển:

 - Quy hoạch và định hướng phát triển theo hướng đầu tư sản phẩm du lịch cao cấp;

- Hỗ trợ, tư vấn cho các nhà đầu tư có kiến thức phân tích kinh tế du lịch, để đầu tư đúng hướng theo các cơ cấu hợp lý các loại  hình du lịch tại Nha Trang, Khánh Hòa;

- Phối hợp UBND tỉnh đề nghị Chính phủ phê duyệt cho Nha Trang trở thành Đô thị Du lịch với những thiết chế của Đô thị Du lịch;

  - Phối hợp với Jica Nhật Bản để được hỗ trợ tư vấn nguồn lực thực hiện quy hoạch phát triển du lịch Nha Trang, Khánh Hòa trước mắt và lâu dài;

  -Tiếp tục phối hợp với  Chi hội Quảng bá Du lịch Nha Trang, Chi hội lữ hành, Diễn Đàn Xúc tiến Du lịch Nha Trang, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh, đặc biệt với các doanh nghiệp lữ hành xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh, thương hiệu, điểm đến Nha Trang – Khánh Hòa ra các nước Đông Nam Á, các nước Châu Âu truyền thống, các tỉnh địa phương khác …

3. Công tác xây dựng thương hiệu, thông tin quảng bá Xúc tiến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa:

- Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa phối hợp với tổ chức Demo Nha Trang ( tổ chức Xúc tiến – Marketing Điểm đến Nha Trang) và Công ty TNHH Quảng bá Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa nghiên cứu thực hiện logo, Website, cẩm nang, đĩa DVD du lịch….và xây dựng, kế hoạch nội dung tham gia các hội chợ du lịch trong nước và Quốc tế theo chuẩn chuyên nghiệp;

- Xây dựng kế hoạch nội dung chương trình, kinh phí quảng bá, xúc tiến (Famtrip) tại thị trường  Nhật Bản ( tham gia hội chợ Jata tháng 9) và Hàn Quốc;

- Ủng hộ thành lập Quỹ Xúc tiến Du lịch ( khi Luật Du lịch sửa đổi được Quốc hội phê chuẩn );

- Phối hợp với ngành chủ quản xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác quảng bá du lịch, chọn thị trường, phương thức và nội dung tổ chức quảng bá thiết thực hiệu quả và huy động được đông đảo doanh nghiệp lớn tham gia.

4. Nguồn nhân lực và công tác đào tạo;

- Sở Du lịch Khánh Hòa, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa phối hợp với Công ty CP Yasaka – Sài Gòn – Nha Trang tổ chức các lớp đào tạo nguồn nhân lực  du lịch chất lượng cao…Đặc biệt đào tạo về ngoại ngữ cho các thị trường khách đang đến đông tại Khánh Hòa;

-  Xây dựng kế hoạch tổ chức ngoại khóa hướng nghiệp, tìm hiểu sâu hơn về ngành du lịch cho các sinh viên đang theo học tại các trường đào tạo du lịch trên địa bàn tỉnh;

- Vận động doanh nghiệp tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ lao động, để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

III. Những khó khăn, vướng mắc:

- Việc liên kết xây dựng tour, tuyến du lịch giữa các địa phương với nhau còn hạn chế; chưa thật sự đi vào chiều sâu, còn mang tính hình thức, nhiều nội dung trong chương trình liên kết vẫn chưa triển khai hoặc đã triển khai nhưng chưa đạt hiệu quả, chỉ mang tính nhỏ lẻ của các doanh nghiệp lữ hành với nhau;

- Chưa tổ chức được chương trình quảng bá chung tại các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng như: Hồng Kông; Indonexia; Malaysia; Nhật bản; Khu vực EU…;

- Xuất hiện tình trạng bán tour chui và sử dụng Hướng dẫn viên là người nước ngoài, doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn tổ chức tour cho người nước ngoài… ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng du lịch trên địa bàn tỉnh;

- Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành du lịch, thông thường thấy sự luân chuyển nhân lực từ đơn vị này sang đơn vị khác không có gì mới;

- Trình độ ngoại ngữ cho đội ngủ nhân viên phục vụ cho ngành du lịch vẫn còn yếu, kém;

- Tình hình đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách chưa thật sự tốt.

IV. Giải pháp để phát triển ngành du lịch Khánh Hòa bền vững :

1) Các Hãng Lữ hành, các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan, các đơn vị, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch;

- Yêu cầu các đối tác thanh toán sản phẩm theo hóa đơn, hợp đồng, thư thỏa thuận đã ký kết, sòng phẳng cho bên cung ứng dịch vụ, sản phẩm trước khi thực hiện các hợp đồng, thỏa thuận mới và có thời gian tương ứng: 1 năm; 6 tháng; 3 tháng; 1 tháng…;

- Các cơ sở cung cấp dịch vụ sản phẩm du lịch yêu cầu các hãng lữ hành đặt tiền cọc và luôn có khoản gối đầu an toàn cho lần thanh toán kế tiếp;

- Thủ tục check in với đầy đủ giấy tờ hợp lệ;

- Bên cung ứng sản phẩm, dịch vụ yêu cầu đối tác cung cấp thông tin chính xác và bảo đảm các giấy tờ xác nhận công ty lữ hành có tư cách pháp nhân hoạt động kinh doanh du lịch;

- Cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ khách tham quan, và lưu trú

- Khách sạn, cơ sở lưu trú hợp tác với các công ty lữ hành đưa khách đến, tổ chức Tour Desk phải có chương trình tour hợp lý;

- Thông báo danh sách khách ít nhất trước 3 ngày trước khi check in khách sạn, và ghi chú nêu tên các trường hợp đặc biệt;

- Phối hợp thông báo, truyền tải thông tin chính xác cho khách thực thi đúng các quy định về khách sạn và điểm đến;

- Quan hệ bình đẳng giữa bên mua và bên bán (dịch vụ), hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận giữa bên mua và bên bán – Trên biên bản bản phải nêu rõ ràng về các điều khoản cho du khách khi sử dụng dịch vụ, hạn chế trường hợp khiếu nại từ du khách nhằm nâng cấp chất lượng khách, sản phẩm chất lượng đầu vào và dịch vụ phục vụ;

 - Có những chính sách, điều khoản, quy định chính xác, rõ ràng về những việc nên làm và không nên làm về hướng dẫn viên khi dẫn đoàn đi tham quan (kể cả cộng tác của công ty) – HDV phải hướng dẫn theo đúng hành trình tour đã ký kết với khách hàng – Nếu vi phạm có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hợp đồng, hoặc dẫn đoàn đi ngoài luồng trong chương trình đã ký kết với khách;

 - Đối với người nước ngoài doanh nghiệp thuê làm cộng tác, làm việc tại Việt Nam yêu cầu phải có giấy phép hành nghề và phải đăng ký trước với cơ quan chức năng để họ xác nhận theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, doanh nghiệp phải có biện pháp cưỡng chế đối với họ khi sai phạm với hợp đồng đã ký kết;

 - Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu nhu cầu của du khách có biện pháp phân khúc thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao nhằm phục vụ hiệu quả kinh doanh.

 2) Đề xuất, kiến nghị đến cơ quan chức năng   

- Để có một nguồn lực du lịch chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đủ cho ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ, và đổi kịp với các nước trên thế giới. Đề nghị các cấp, các ngành trình Chính phủ chỉ đạo mở 1 trường Đại học Du lịch; hỗ trợ đào tạo đội ngủ giảng viên có kinh nghiệm chuyên sâu hơn; thu hút hợp tác và liên kết quốc tế tổ chức đào tạo, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ đào tạo riêng cho ngành du lịch, sinh viên đươc đào tạo chất lượng và chuyên sâu hơn…hình thành đội ngủ nhân lực tốt và bền vững;

- Đề nghị các cơ quan chức năng, ban ngành có chương trình có chương trình, chính sách hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên du lịch; yêu cầu cán bộ, công nhân viên phục vụ trực tiếp cho ngành du lịch phải biết 2 ngoại ngữ, thông thạo ngoại ngữ thông dụng là Tiếng Anh;

- Đề  nghị cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường du lịch: theo dõi việc công khai niêm yết giá dịch vụ, bán theo giá niêm yết của doanh nghiệp, tổ chức tuyến tham quan du lịch chất lượng;

 - Tăng cường kiểm tra về hoạt động kinh doanh du lịch trong các ngày lễ lớn để ngăn chặn tình trạng ém phòng, nâng giá phòng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch;

 - Kiểm tra các trường hợp đặt vé tour tại vỉa hè, trước khách sạn, nhà hàng …trên địa bàn thành phố..;

 - Xử lý các trường hợp vi phạm cũng cần được xem xét thận trọng đúng luật và không làm ảnh hưởng năng nề đối với hoạt động của doanh nghiệp và uy tín của ngành;

- Đội cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng điều khiển xe máy đeo bám xe du lịch để chèo kéo, mua bán tour; 

- Đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước;

- Nâng cao chất lượng nguồn lực du lịch có trình độ.

Trên đây là báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng , kế hoạch thực 6 tháng cuối năm 2016.

Trân trọng cảm ơn!

Nơi gửi:                                                   TM. HIỆP HỘI DU LỊCH NHA TRANG - KHÁNH HÒA

- Lãnh đạo Tỉnh ủy ( để báo cáo )                                                 CHỦ TỊCH

-  Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa (để báo cáo)

-  Văn phòng Tỉnh Ủy Khánh Hòa (để báo cáo)                       

- Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa (để báo cáo)                          ( đã ký )

- Sở Du lịch Khánh Hòa (để báo cáo)

- Sở Nội Vụ (để báo cáo)                                                

- Hiệp hội Du lịch Việt Nam (để báo cáo)                              Lâm Duy Anh Cường

- Các ủy viên BCH-BKT                                                           

- Các chi hội trực thuộc

- Hội viên

- Doanh nghiệp du lịch

       - Lưu VPHHDLKH