11:03 | 16/03/2017. \\ Nguyễn Văn Thành. \\ Lượt xem: 1543
 

Với bề dày hơn 35 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Thành Thành Công đã từng bước khẳng định vị thế lớn mạnh của một tập đoàn đầu tư đa ngành nghề với quy mô rộng khắp đất nước, trong đó du lịch là khâu quan trọng. Tập đoàn Thành Thành Công đã sớm đầu tư trong lĩnh vực này và xác định du lịch là một trong ba ngành mũi nhọn, theo đó mọi hoạt động của tập đoàn đều hướng đến việc ưu tiên phát triển và hoàn thiện các doanh nghiệp thành viên thuộc lĩnh vực này. Hiện nay, tập đoàn đang sở hữu/ quản lý hơn 20 khách sạn và khu du lịch với khoảng 1.000 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn 2 sao – 4 sao tại hầu hết các trung tâm du lịch trọng điểm trải dài từ Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, TP.HCM, Bến Tre đến Cần Thơ và Campuchia.

Khu du lịch đồi Mộng Mơ- ảnh: Hà Hữu Nết

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, làm thế nào để bảo tồn và phát huy được các bản sắc văn hóa truyền thống vào du lịch là thách thức lớn đối với nhà nước, cơ quan ban ngành nói chung và các nhà làm du lịch như Tập đoàn Thành Thành Công nói riêng. Xác định bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch là nhiệm vụ chiến lược, nhằm gìn giữ, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước nét đẹp của Văn hóa Tây Nguyên, cồng chiêng Tây Nguyên, Tập đoàn Thành Thành Công đã áp dụng thí điểm việc xây dựng không gian Văn hóa Tây Nguyên vào khu du lịch. Khu du lịch Đồi Mộng Mơ ở Đà Lạt được lấy định hướng phát triển là loại hình du lịch sinh thái kết hợp văn hóa địa phương, đặc biệt tôn vinh nét văn hóa cồng chiêng. Đồi Mộng Mơ được ví như Đà Lạt thu nhỏ, Tây Nguyên thu nhỏ bởi khi du khách đến với Đồi Mộng Mơ sẽ được thưởng thức một không gian Tây Nguyên thực thụ khi thưởng lãm Bảo tàng chum chóe, nhà dệt thổ cẩm Tây Nguyên, nhà trưng bày nhạc cụ các dân tộc Tây Nguyên và các công cụ lao động của người Tây Nguyên, nhà sản xuất rượu cần…

Nhưng điều làm nên sức thu hút lại chính là sân khấu cồng chiêng, và Làng Văn hóa dân tộc. Tận dụng địa hình dốc cao của khu đất, Tập đoàn Thành Thành Công đã đầu tư xây dựng một sân khấu biểu diễn cồng chiêng, được thiết kế với kiến trúc mái hình rẽ quạt, lợp tôn màu, sâu khấu và khán đài tam cấp chính được làm bằng đá đủ chỗ cho 1.500 khách. Cách bố trí này tạo sự liên kết về mặt không gian văn hóa. Hằng ngày khu du lịch bố trí 2 buổi biểu diễn để du khách vừa xem biễu diễn văn nghệ vừa có thể thưởng thức đặc sản Tây Nguyên. Ra khỏi sân khấu cồng chiêng, đi xuống theo một con đường dốc núi sẽ đưa du khách vào tham quan khu làng Văn hóa dân tộc. Ở đây du khách được xem bộ sưu tập chum ché cổ độc nhất vô nhị của đồng bào Tây Nguyên, được xem các cô gái dân tộc dệt thổ cẩm, xem các thiếu nữ chân trần giã gạo, xem nấu rượu cần và thưởng thức rượu cần Mộng Mơ miễn phí. Tại đây, khách du lịch cũng có thể xem các nghệ nhân người dân tộc biểu diễn những nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên truyền thống như chinh Crăm, Đinh Pá, chinh Pó, chinh Arapmaoh, đàn T’rưng, khèn bầu và độc đáo nhất là bộ đàn đá với những âm thanh trầm bổng của núi rừng huyền bí do các nghệ nhân là nhân viên chính thức của Thành Thành Công biểu diễn. Thực tế cho thấy, lượng khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm văn hóa Tây Nguyên tại Đồi Mộng Mơ rất lớn, điều này là minh chứng rõ ràng nhất để chúng ta có quyền kỳ vọng và tin tưởng, phát triển mô hình bảo tồn, lưu giữ văn hóa Tây Nguyên tại các khu du lịch khác trải dài theo lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ra, để tạo nên sức hút đối với khách du lịch, Thành Thành Công không ngừng đầu tư nâng cấp để phục vụ khách du lịch. Tập đoàn Thành Thành Công đang chuẩn bị thực hiện việc đưa cặp Công và Rồng trang trí bằng đá quý trị giá hàng chục tỷ đồng để tạo điểm nhấn tham quan tại Thung lũng Tình yêu.

Bên cạnh đó, Thành Thành Công sắp triển khai cuộc thi thiết kế, quy hoạch Thung lũng Tình yêu và Đồi Mộng Mơ, nhằm mục đích sáp nhập hai khu du lịch này thành một Quần thể khu du lịch vui chơi giải trí mang tầm vóc quốc gia. Quần thể khu du lịch mới sẽ xuất hiện với sự hài hòa giữa kinh tế xã hội và bảo vệ môi trường bền vững, bảo đảm mục tiêu bảo tồn cảnh quan, tôn trọng địa hình và kiến trúc truyền thống vốn có của thành phố Đà Lạt và nền Văn hóa Tây Nguyên… sẽ là điểm dừng chân hấp dẫn.

Trong kế hoạch phát triển tới đây, du lịch Thành Thành Công sẽ đẩy mạnh hơn việc nghiên cứu khai thác các giá trị văn hóa – đặc biệt là những sắc thái riêng biệt về văn hóa Tây Nguyên, để phát triển những sản phẩm du lịch văn hóa đậm bản sắc dân tộc, hấp dẫn và có sức cạnh tranh để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, góp phần thực hiện những mục tiêu chiến lược đặt ra. Song, quan trọng hơn là thông qua phát triển du lịch kết hợp văn hóa Tây Nguyên, sẽ góp phần bảo vệ và phát huy được các giá trị văn hóa truyền thống và tạo cơ hội gìn giữ và quảng bá đến du khách bốn phương.

Trước thử thách của xã hội phát triển hiện đại, cùng với đó là những yếu tố văn hóa ngoại lai đang dần xâm nhập đã tác động rất lớn đến nền văn hóa dân tộc, trong đó có nền văn hóa Tây Nguyên. Không gian văn hóa Tây Nguyên từ đây đặt ra những vấn đề to lớn trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị của nó. Muốn làm tốt công việc nặng nề nhưng vẻ vang ấy, chúng tôi nghĩ cần phải sớm bắt tay thực hiện hàng loạt công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng:

-Trước tiên tôi nghĩ rằng mỗi tỉnh phải khẳng định du lịch là chiến lược quan trọng. Điều này phải được xác định trong lãnh đạo và các doanh nghiệp.

-Phong cảnh Tây Nguyên đẹp, văn hóa Tây Nguyên phong phú thì du lịch là ngành cần phát triển. Do vậy những hội nghị, hội thảo vận động xúc tiến đầu tư cho du lịch ở Tây Nguyên là rất cần. Chúng tôi nghĩ phải có quy hoạch và lộ trình, nhà nước cùng đồng hành với doanh nghiệp. Xây dựng cơ sở du lịch sản phẩm du lịch và phải có đầu vào, đó là các tour du lịch.

-Ngoài ra, bản thân các doanh nghiệp cần chủ động đẩy mạnh công tác quảng bá để thúc đẩy du lịch tăng trưởng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

-Đặc biệt, phải tăng cường liên kết trong hoạt động du lịch. Đây vừa là xu hướng, vừa là giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm, khai thác thế mạnh của từng địa phương, tăng thời gian lưu trú và sự chi tiêu của du khách. Việc kết nối và khai thác các thế mạnh về thắng cảnh thiên nhiên, di sản văn hóa phong phú và đặc sắc liên kết các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên theo dải Trường Sơn trải dài để tạo thành các tour, tuyến du lịch đặc sắc. Ngoài ra, thường xuyên giới thiệu di sản văn hóa Tây Nguyên, tôn vinh các nghệ nhân, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ tiếp xúc với tinh hoa văn hóa dân tộc. Tất cả tập trung cho chiến lược phục hồi, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Tây Nguyên.

Riêng đối với Tập đoàn Thành Thành Công, được xác định là một lĩnh vực trọng yếu trong chiến lược phát triển của tập đoàn, Du lịch Thành Thành Công đã, đang và sẽ không chỉ mạnh dạn thay đổi về hình thức, nâng cao chất lượng dịch vụ, nỗ lực đưa du lịch đến gần với khách hàng hơn theo tiêu chí: Xanh - Sạch - Thân thiện - Đẳng cấp. Trong thời gian tới, Thành Thành Công sẽ tiếp tục nghiên cứu để mở rộng đầu tư thêm tại các địa phương còn nhiều tiềm năng về du lịch, đặc biệt là nhấn mạnh việc bảo tồn văn hóa Tây Nguyên.n

HBN