10:22 | 28/04/2017. \\ Nguyễn Văn Thành. \\ Lượt xem: 1325
 

Thương Trường | Chiến dịch diệt tour không đồng cần phải hiểu làm gì cho đúng đắn đảo bảo lợi ích chung cho đất nước và tạo lực để phát triển ngành du lịch. Tránh tình trạng làm theo phong trào và làm một cách máy móc rồi giống như chuyện đánh chuột vỡ bình vậy!

Vừa qua, dư luận xôn xao về việc các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đánh mạnh vào những công ty lữ hành, các địa điểm mua sắm thực hiện các tuor du lịch không đồng đón khách Trung Quốc với lý do các công ty lữ hành thực hiện tour không đồng để “móc tiền” khách qua việc bán hàng hóa ở các cửa hàng chỉ dành cho khách Trung Quốc. Để rộng đường dư luận phóng viên đã đi tìm sự thật để đem đến cho bạn đọc nhìn nhận sự việc một cách khách quan.

     Một góc bến tàu du lịch Tuần Châu, TP.Hạ Long.

    Một góc bến tàu du lịch Tuần Châu, TP.Hạ Long.

Vì sao gọi là tour không đồng?

Đón khách du lịch tour không đồng không phải là du khách đến du lịch không mất đồng nào, mà đây là chương trình đón khách của một số công ty lữ hành trong nước kết hợp với các công ty lữ hành nước ngoài đón khách vào Việt Nam, các công ty lữ hành được hưởng hoa hồng từ các điểm vui chơi giải trí, khác sạn, nhà hàng ăn uống và các cửa hàng mua sắm để bù vào chi phí đón khách và được gọi là tour không lợi nhuận.

Đặc điểm trong ngành du lịch ở Việt Nam từ trước đến nay, tại các điểm du lịch mà khách đến theo các chương trình tour của các công ty lữ hành đưa đến thì các điểm dịch vụ đều phải chi một khoản tiền hoa hồng cho các công ty lữ hành hoặc hướng dẫn viên, việc chi hoa hồng này vốn đang là luật bất thành văn trong ngành du lịch và các ngành dịch vụ khác…

Việc các tour không đồng xuất hiện ở tỉnh Quảng Ninh vừa qua chủ yếu là đón khách Trung Quốc qua đường cửa khẩu Móng Cái, đa số là đi bằng đường bộ, theo thông tin phóng viên nắm được, trong 2 tháng đầu năm 2017, có ngày cửa khẩu Móng Cái đón đến 25.000 lượt khách Trung Quốc sang Việt Nam đi du lịch, nhưng đến nay, đặc biệt là từ khi tỉnh Quảng Ninh ra quân tiến hành chiến “dịch diệt tour không đồng” thì tại cửa khẩu Móng Cái chỉ đón có hàng chục lượt khách Trung Quốc mà thôi.

Cần có cái nhìn đúng đắn để phát triển du lịch

Đa số các quốc gia trên thế giới đều đưa ngành du lịch là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, và Việt Nam cũng vậy, Chính phủ cũng đang nỗ lực tạo mọi điều kiện để đẩy mạnh ngành du lịch nước nhà phát triển mạnh bởi Việt Nam có lợi thế hơn rất nhiều nước khác do được thiên nhiên ưu đãi cho rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng như; Vịnh Hạ Long, biển Nha Trang, đảo Phú Quốc…

Viêc phát triển ngành du lịch sẽ giải quyết được rất nhiều việc làm cho người lao động, quảng bá, giao thương các sản phẩm sản xuất trong nước, thu hút một nguồn ngoại tệ đáng kể…

Được biết, khách du lịch nước ngoài sang Việt Nam, ngoài đi tham quan các điểm du lịch họ còn có một nhu cầu mua sắm rất lớn đối với các hàng thủ công mỹ nghệ trong nước như; gốm xứ, mây tre đan, thêu dệt… hay mua sắm các hàng nông sản như; hạt điều, cao su, cà phê, hạt tiêu…

Đơn giản như vừa qua, mỗi ngày tỉnh Quảng Ninh đón 25.000 lượt khách qua của khẩu Móng Cái chắc chắn rằng mỗi ngày Việt Nam tiêu thụ được hàng chục tấn nông sản cho nông dân trong nước và hàng vạn sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động.

Có bắt cóc bỏ đĩa?

Trong chiến dịch diệt tour không đồng ở Quảng Ninh đang có rất nhiều luồng dư luận trái chiều, đồng tình có, không ủng hộ có… phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Đăng Thanh – Phó Giám đốc sở Du Lịch.

Ông Thanh cho biết; tour du lịch không đồng xuất hiện tại Việt Nam từ sau tết cổ truyền vừa qua, khi mà lượng khách ùn ùn kéo qua cửa khẩu và đây là một hiện tượng lạ, theo ông Thanh; khách du lịch Trung Quốc đến Quảng Ninh có hai dòng khách, tour không đồng  là khách giá rẻ, còn lại là dòng khách đi theo qui chuẩn. Khách đi theo tour không đồng là khách không đặt tour trước sang Việt Nam, các công ty lữ hành và hướng dẫn viên đưa đến là họ bị động, mục đích đưa khách sang là để thông qua việc mua sắm tại các cửa hàng, tại các điểm thắng cảnh, tham quan hoặc các dịch vụ khác để khách du lịch mua hàng hóa giá cao hơn thực tế… và dòng khách Trung Quốc theo đánh giá của ngành du lịch là họ ưa mua sắm, điều kiện mua sắm cũng dễ tính…

Trong thời gian vừa qua các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xử phạt 15 của hàng mua sắm, trong đó có 8 cửa hàng do sở Du lịch Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn đón khách Quốc  tế.Lỗi chủ yếu là cửa hàng sử dụng ngoại tệ, một số điểm bán hàng hóa không đảm bảo qui chuẩn - ông Thanh cho biết.

Điều khó hiểu là sở Du Lịch Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn cho một số cửa hàng được coi là bán hàng có tiêu chuẩn, nhưng thực tế thì các sản phẩm bán tại các cửa hàng này cũng chỉ là các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản sản xuất trong nước là chính. Các sản phẩm toàn là mặt hàng chính được bày bán ở các cửa hàng khác… Nếu là hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan như vậy thì các cơ quan quản lý cuả tỉnh Quảng Ninh đi đâu?Và ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho khác du lịch khi mua sắm?

Ông Thanh cũng thừa nhận sau chiến dịch diệt tour không đồng lượng khách đến Quảng Ninh có giảm, vì trong quá trình dùng các biện pháp mạnh thế thì việc giảm lượng khách du lịch cũng là một điều tất yếu.

Việc làm sạch môi trường du lịch là việc làm cần thiết, nhưng phải làm có khoa học và bài bản, tránh làm theo cảm tính. Cần phải có phương án rõ ràng để bảo vệ và phát triển cho các công ty du lịch Việt Nam phát triển.

Lượng khách Trung Quốc thường đứng đầu trong lượng khách nước ngoài vào Việt Nam, nếu khó khăn họ sẽ chuyển sang thị trường khác thì sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu đón khách quốc tế của tỉnh Quảng Ninhnói riêng và Việt Nam nói chung. Chiến dịch diệt tour không đồng cần phải hiểu làm gì cho đúng đắn đảo bảo lợi ích chung cho đất nước và tạo lực để phát triển ngành du lịch. Tránh tình trạng làm theo phong trào và làm một cách máy móc rồi giống như chuyện đánh chuột vỡ bình vậy!

Thanh Hoàng